อยากลดน้ำหนัก ต้องห้ามขาด “โปรตีน”

บทความ I 09/12/2020

     โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ไม่ใช่แค่กับนักกีฬาเท่านั้นแต่กับคนปกติทั่วๆ ไป ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ก็ต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนเช่นเดียวกัน นอกจากนี้แล้วโปรตีนยังมีประโยชน์ที่สำคัญอีกด้านหนึ่ง ที่เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้ นั่นก็คือ "การลดน้ำหนัก" จะช่วยได้อย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกัน

โปรตีนช่วยให้เราอิ่มนานขึ้น
     หากเราได้กินอาหารที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบจะรู้สึกอิ่มเป็นพิเศษ สาเหตุก็เพราะร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยสลายโปรตีนค่อนข้างนานกว่าอาหารประเภทอื่นๆ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงานในการย่อยอาหาร และอัตราเผาผลาญแคลอรี่ให้ดีกว่าเดิม

โปรตีนใช้พลังงานในการย่อยมากกว่า
     การรับโปรตีนเข้าไปในร่างกาย 100 แคลอรี่ ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมากถึง 30 แคลอรี่ ในการย่อย ดูดซึม และนำโปรตีนเหล่านี้ ไปเก็บเป็นแหล่งพลังงาน ในขณะที่แป้ง และไขมัน ร่างกายจะใช้พลังงานเพียง 3 - 10 แคลอรี่เท่านั้น ในการจัดการกับสารอาหารพวกนี้ สรุปได้ง่ายๆ ว่าการทานโปรตีนสูงๆ ในช่วงที่เรากำลังลดน้ำหนัก จะช่วยให้คุณสามารถรักษามวลกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ยิ่งไขมันเหลือน้อย แต่กล้ามเนื้อเหลือเยอะเท่าไร ร่างกายก็จะดูดีมากขึ้นเท่านั้น

เพิ่มกล้ามเนื้อ และความแข็งแกร่ง
     ช่วงที่ลดน้ำหนัก อาจจะเกิดผลกระทบข้างเคียง ทำให้กล้ามเนื้อบางส่วนลดลง โปรตีนจะเข้ามาช่วยเสริมในจุดนี้ ด้วยการสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนที่สึกหรอจากการออกกำลังกาย

กระตุ้นให้ร่างกายกำจัดไขมัน
     การบริโภคโปรตีนจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน กลูคากอน ที่มีส่วนช่วยควบคุมระดับไขมันในร่างกายโดยฮอร์โมนชนิดนี้จะถูกหลั่งเมื่อร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จากนั้นตับจะถูกกระตุ้นให้ปล่อยไกลโคเจนที่ถูกกักเก็บไว้ออกมาเป็น กลูโคส ให้ร่างกายใช้งาน ซึ่งเมื่อกลูคากอนถูกหลั่ง ก็จะเข้าไปกระตุ้นเนื้อเยื่อไขมันให้ปล่อย Fatty Acid ออกมาให้ร่างกายได้ใช้งานด้วยเช่นกัน

เลือกคลีนโปรตีนไม่ต้องกลัวอ้วน
     หลายคนมักคิดว่าทานโปรตีนเท่าไรก็ได้ ไม่มีปัญหา ไม่เหมือนกับคาร์โบไฮเดรต หรือไขมันที่กินมากๆ จะทำให้อ้วน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะการทานโปรตีนในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะทำให้คุณได้รับคอเรสเตอรอลเป็นของแถม ซึ่งเป็นสาเหตุของไขมันที่สะสมตามร่างกาย ทำให้คุณอ้วนได้โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเราควรเลือกที่จะทานคลีนโปรตีน ที่ไม่มีไขมัน อย่างเช่น ซีเล็ค ทูน่า ฟิตต์ ที่มีโปรตีนสูง แต่ไขมัน 0% สะดวก ทานง่าย แถมไม่ต้องกังวลเรื่องอ้วนด้วย 

นอกจากการรับประทานโปรตีน อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก

ก็คือ การควบคุมอาหาร พอได้ยินคำว่าควบคุม หลายคนคงคิดว่าจะต้องอดกินของที่ชอบ หรือต้องงดอาหารเป็นมื้อๆแต่ในความเป็นจริงแล้ว หลักการในการควบคุมอาหารที่ถูกต้อง คือ การควบคุมปริมาณสารอาหารที่เรารับเข้าไป ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันเพื่อไม่ให้มีพลังงานส่วนเกินที่เหลือถูกเก็บสะสมเป็นไขมันมากจนเกินไป

1. จัดสัดส่วน แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ
     การแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ จะช่วยให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี และยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอีกด้วยแนะนำให้แบ่งอาหารออกเป็น 5-6 มื้อ เฉลี่ยความห่างประมาณ 3-4 ชั่วโมง

2. น้ำเปล่าช่วยให้ผอม
     นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว การทานน้ำเปล่าอย่างเพียงพอ ยังช่วยขับเสียต่างๆ ออกจากร่างกายผ่านทางเหงื่อ และปัสสาวะได้อีกด้วย นอกจากนี้การดื่มน้ำเย็นๆ เพียง 1 แก้ว ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้สูงถึง 1 Kcal

3. หลีกเลี่ยงอาหารขาวๆ 
     อาหารขาวๆ ส่วนจะเป็นอาหารที่ทำจากแป้ง และน้ำตาล ซึ่งอาหารประเภทนี้ถ้าทานมากเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ ก็จะเกิดกระบวนการสะสมจนกลายเป็นไขมัน แต่จะไม่ทานเลยก็ไม่ได้เนื่องจากคนที่งดแป้ง หากออกกำลังกาย หรือจำเป็นต้องใช้แรงเยอะ ก็เสี่ยงต่อการสูญเสียกล้ามเนื้อได้เช่นกัน เราจึงควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตในกลุ่มเชิงซ้อนเป็นหลัก เช่น ข้าวซ้อมมือ มันเทศ ธัญพืช และถั่วต่างๆ ทดแทน
     และถ้าใครคนไหนที่กำลังลดน้ำหนัก และอยากหาโปรตีนดีๆ ที่ทานง่ายแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ SEALECT ทูน่า ฟิตต์ เนื้อปลาทูน่าคุณภาพที่ให้โปรตีนสูง แต่ไขมัน 0% แถมยังมีประโยชน์จากโอเมก้า 3 เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักแบบสุดๆ

ย้อนกลับ