โอเมก้า 3 6 9 กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย

บทความ I 09/12/2020

โอเมก้า 3 6 9 ล้วนเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่ช่วยเรื่องระบบการทำงานต่าง ๆ

  • โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันจำเป็น (essential fats) แต่ร่างกายกลับสร้างขึ้นเองไม่ได้ เราจึงจำเป็นต้องได้รับจากการกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ให้เพียงพอ ซึ่งพบได้มากในปลาทะเล
  • โอเมก้า 6 ก็เป็นกรดไขมันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ แต่มีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย (essential fats) โดยได้รับจากอาหารที่กินเช่นกัน แต่ปกติเราจะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 6 จากน้ำมันพืชอยู่แล้ว
  • โอเมก้า 9 ร่างกายสร้างเองได้ จาก โอเมก้า 3 และ 6 จึงไม่จัดเป็นกรดไขมันจำเป็น แต่ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน

โอเมก้า 3 6 9 นับเป็นกรดไขมันที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ จัดเป็นสารตั้งต้นของระบบต่างๆ ในร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบหลอดเลือดและหัวใจ , กลไกการแข็งตัวของเลือด, การส่งผ่านของสารสื่อประสาท เป็นต้น

ประโยชน์ของโอเมก้า

- ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ลดการแข็งตัวของเลือด ทำให้หลอดเลือดหัวใจเป็นปกติ และลดอัตราการเกิดโรคหัวใจรวมทั้ง โรคความดันโลหิตสูง

- ช่วยลดระดับไขมัน และคลอเลสเตอรอล ลดการดูดซึมของไขมันอิ่มตัว ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 

- บำรุงผิวพรรณ ป้องกันการสูญเสียความชื้นจากผิวหนัง และยังช่วยลดความเสียหายจากรังสีอัลตราไวโอเลต

- บำรุงสายตา สมอง และความจำ รวมทั้งเป็นสารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางสมองของเด็กทารก

- ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยง และความรุนแรงของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง 

แหล่งโอเมก้า 3, 6, 9

โอเมก้า 3 พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า และในพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง วอลนัท เมล็ดฟักทอง

โอเมก้า 6 และ 9 พบในน้ำมันพืช และถั่วต่างๆ งา อโวคาโด

แน่นอนว่าปลาทะเลเป็นหนึ่งในแหล่งโอเมก้าที่ดีที่สุด ปลากระป๋องซีเล็ค มีโอเมก้า ครบทั้ง โอเมก้า 3, 6, 9 จากปลาทะเลแท้ๆ โดยมีทั้งปลาซาร์ดีน และแมคเคอเรล มีโอเมก้า 3 มากกว่า 1,000 มิลลิกรัมต่อกระป๋อง  ได้ประโยชน์ง่ายๆ จากปลาทะเล โดยไม่มีสารกันบูดอีกด้วย

ย้อนกลับ